พฤติกรรมที่ “ทำร้ายดวงตา” เราแบบไม่รู้ตัว !!!

ดวงตาถือว่าเป็นอวัยวะที่สำคัญมากและยังทำงานหนักมากในการใช้สายตาในแต่ละวัน ยิ่งหลายคนที่ต้องทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ตลอดเวลาด้วย ยิ่งใช้สายตาหนักมากๆเลยนะคะ นอกจากอันตรายจากแสงแดดที่ทำร้ายตาแล้ว แสงจากสื่ออิเล็คทรอนิกส์ก็ยังสามารถทำร้ายสายตาเราได้อีกด้วย และการที่เราพฤติกรรมที่ทำร้ายสายตาเราบ่อยมากจนเกินไปอาจทำให้เกิดอัตรายต่อดวงตาเราแบบที่เราไม่รู้ตัวด้วย

* วันนี้เราจะพาเพื่อนๆไปดูว่ามีพฤติกรรมแบบไหนบ้างที่ทำร้ายดวงตาเรา *

✚ ✚ ✚ ✚ ✚ ✚ ✚ ✚ ✚ ✚ ✚

⓵ . การติดจอมากเกินไป

คงจะปฎิเสธไม่ได้ว่าหลายคนมีพฤติกรรมที่ ติดจอ มากจนเกินไป โดยเฉพาะปัจจุบันนี้การที่เราจะมีมือถือเป็นของตัวเองง่ายมากๆ นั่นไม่ใช่เรื่องผิดคะ!! แต่เราก็ควรที่จะรู้จักแบ่งเวลาในการเล่นบ้างเผื่อรักษาสายตาเรา เพราะการที่เราติดจอมากๆนั้น ไม่ว่าจะเป็นจอมือถือ หรือจอคอมพิวเตอร์มากเกินไปล้วนเป็นอัตรายต่อสายตาเราทั้งนั้นเลยนะคะ บางคนจ้องมือถือแทบทั้งวัน แม้เวลาที่จะเข้านอนหรือตอนที่ทานข้าวก้ยังจ้องตลอดเวลา การที่เราติดจอมากๆ เป็นอัตรายกับดวงตาเราลำดับต้นๆเลยน๊า และถ้าเราใช้สายตาจ้องแสงมือถือหรือคอมพิวเตอร์มากเกินไป ก็จะทำให้เราปวดตา มองไม่ค่อยชัด เห็นภาพเบลอ มึนหัว ถ้าเป็นมากๆก็จะทำถึงขั้นคลื่นไส้ได้เลยนะ

⓶ . ไม่สวมแว่นกันแดด

การที่เราไม่ใส่แว่นกันแดดเวลาที่ออกแดดก็เป็นตัวที่ทำร้ายดวงตาเราด้วยน๊า เนื่องจากแสงแดดเป็นตัวที่ทำร้ายดวงตาเรามากทีเดียว บางคนออกจากบ้านไปเจอแสงแดดแรงๆถึงขั้นแสบตา ลืมตาไม่ขึ้นก็มีนะคะ ฉะนั้น เวลาที่เราต้องออกจากบ้านไปเจอแสงแดดแรงๆเข้า เราควรหาแว่นกันแดดที่มีตัวกรองแสง UVA และ UVB ได้แบบ100% เพื่อปกป้องดวงตาของเราด้วยน๊า แถมการใส่แว่นกันแดดก้เพิ่มความคูลๆ ชิคๆและปกป้องดวงตาเราไปพร้อมๆกันด้วย ><

⓷ . นอนหลับโดยไม่ถอดคอนแทคเลนส์

เพื่อนๆบางคนอาจจะเคยนอนหลับทั้งๆที่ยังไม่ถอดคอนแทคเลนส์กัน และหลายคนคิดว่าแค่ใส่คอนแทคเลนส์นอนคงจะไม่มีผลร้ายอะไรมากเท่าไหร่ อย่างมากก็แค่ตื่นมาแล้วระคายเคืองตาเล็กน้อยเท่านั้นเอง แต่!!จริงๆแล้วการที่เราใส่คอนแทคเลนส์นอนบ่อยๆเป็นการทำร้ายดวงตาเราอย่างมากเลยนะคะ อาจจะทำให้ดวงตาเราเสี่ยงติดเชื้อแบคทีเรียได้ ส่งผลกระทบต่อดวงตาในระยะยาว หรือถึงขั้นรุนแรงถึงขนาดที่สูญเสียการมองเห็นได้เลยนะคะ ถ้าเรายังติดใส่คอนแทคเลนส์นอนบ่อยมากๆ ทางที่ดีเราควรที่จะถอดแล้วทำความสะอาดคอนแทคเลนส์ก่อนที่เราจะนอนเพื่อเป็นการดูแลสุขภาพตาเราอีกด้วย

⓸ . ใส่คอนแทคเลนส์ที่หมดอายุ

คนที่มีปัญหาสายตา ไม่ว่าจะสายตาสั้นหรือสายตายาว แล้วไม่ถนัดในการใส่แว่นตาเท่าไร เลยหันมาใช่คอนแทคเลนส์แทน แต่ระยะเวลาในการใส่คอนแทคเลนส์ก็จะมีอายุการใช้งานของมันอยู่ และหลายๆคนเวลาที่คอนแทคเลนส์หมดอายุก็ยังไม่ซื้อมาเปลี่ยนสักทีเลยอาจจะเผลอใส่อยู่ตลอดบางทีเลยวันหมดอายุไปเป็นเดือนๆก็มีนะคะ ซึ่งการที่ใส่คอนแทคเลนส์ที่หมดอายุการใช้งานมาเป็นเวลานานมากๆก็อาจจะเสี่ยงทำให้เกิดการระคายเคืองหรือกระจกตาติดเชื้อได้เลยน๊า

⓹ . ชอบขยี้ตาแรงๆ

ข้อนี้ก็ค่อนข้างสำคัญไม่แพ้กับข้ออื่นๆเลยนะคะ หลายๆคนที่เวลาระคายเคืองตาไม่ว่าจะตื่นนอน จอมือถือมากเกินไป หรือใช้สายตาเยอะมากๆและชอบขยี้ตาแรงๆ ก็เป็นการทำร้ายดวงตาอีกเช่นกัน การที่ตาเราสัมผัสกับเชื่อแบคทีเรียที่มือของเราก็สามารถทำให้เรามีปัญหาเกี่ยวกับตาตามมามากมายเลยนะคะ

✚ ✚ ✚ ✚ ✚ ✚ ✚ ✚ ✚ ✚ ✚

รู้แบบนี้แล้วเพื่อนๆที่มี พฤติกรรมที่ทำร้ายดวงตา อยู่ก็ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกันหน่อยน๊า ลองไปเช็คกันดูคะว่าเรามีพฤติกรรมที่ทำร้ายดวงตากันอยู่รึเปล่า

❤❤ ดวงตาเป็นอะไรที่สำคัญไม่แพ้อวัยวะส่วนอื่นๆเลยนะคะ เราต้องรู้จักทะนุทะนอมและดูแลดวงตาของเรากันด้วยนะคะ >< ❤❤